Chúng tôi giới thiệu các bạn Các loại móng xây nhà hiện nay tại Việt Nam

Móng nhà có vững chắc thì căn nhà mới vững chãi, nhà đẹp thì mới an cư lạc nghiệp. Chính vì thế việc làm móng nhà rất được chú trọng trong công trình xây dựng.
Nền móng là phần đất nằm dưới đáy móng chịu toàn bộ hoặc phần lớn tải trọng công trình đè xuống, còn gọi là nền đất, nơi chịu toàn bộ tải trọng của công trình, lại là thành phần của công trình được chôn sâu và kỹ. Móng nhà là một trong những yếu tố quan trọng nhất cần được lưu ý khi xây nhà trọn gói hoặc các công trình khác. Đây là nơi quyết định cho sự kiên cố, bền vững và là nền tảng nâng đỡ cả công trình.
Tổng hợp các loại móng xây nhà
Móng công trình có nhiều loại: móng đơn, móng bè, móng băng hay móng cọc. Tuỳ thuộc vào tải trọng, chiều cao của công trình bên trên và tính chất các tầng đất của công trình mà kỹ sư sẽ quyết định, tính toán và sử dụng loại móng phù hợp và an toàn. Đối với những công trình nhà ở nhỏ và thấp tầng như nhà phố hay biệt thự thì phần nền móng cũng không quá phức tạp ngoại trừ công trình nằm trên những khu đất quá “mềm” (nền đất yếu).

Móng đơn loại móng thường thấy khi xây nhà

Là các loại móng đỡ một cột hoặc một cụm cột đứng sát nhau có tác dụng chịu lực.Sử dụng dưới chân cột nhà, cột điện, mố trụ cầu…
Móng đơn nằm riêng lẻ, trên mặt đất có thể là hình vuông, chữ nhật, tám cạnh, tròn,… Móng đơn có thể là móng cứng, móng mềm hoặc móng kết hợp. Nếu dùng được móng đơn thì tiết kiệm nhất.

Móng băng một loại móng khá bền vững khi xây nhà

Thường có dạng một dải dài, có thể độc lập hoặc giao nhau (cắt nhau hình chữ thập), để đỡ tường hoặc hàng cột. Việc thi công móng băng thường là việc đào móng quanh khuôn viên công trình (tòa nhà) hoặc đào móng song song với nhau trong khuôn viên đó. Trong xây dựng nhà, móng băng hay dùng nhất, vì nó lún đều hơn và dễ thi công hơn móng đơn.
Khi các hàng cột hoặc tường có cả hai phương thì dải móng băng giao nhau có dạng ô cờ trên mặt bằng. Móng băng ở hồi nhà thường dùng phải tốt hơn móng băng dọc nhà, móng băng tường ngăn. Thường đặt đáy móng băng cùng chiều sâu nên móng băng ở hồi nhà thường rộng hơn.
Các loại móng băng trong xây dựng nhà có thể là móng cứng, móng mềm hoặc móng kết hợp.

Móng bè  loại móng dùng cho nền đất yếu

Trải rộng dưới toàn bộ công trình để giảm áp lực của công trình lên nền đất. Đây là một loại móng được dùng chủ yếu ở nơi có nền đất yếu, sức kháng nén yếu dù không hay có nước hoặc do yêu cầu cấu tạo của công trình

Móng cọc loại móng thường xuyên sử dụng khi xây nhà

Là các loại móng gồm có cọc và đài cọc, dùng để truyền tải trọng của công trình xuống lớp đất tốt đến tận sỏi đá nằm ở dưới sâu. Người ta có thể đóng, hạ những cây cọc lớn xuống các tầng đất sâu, nhờ đó làm tăng khả năng chịu tải trọng lớn cho móng. Cọc tre, cọc cừ tràm ở Việt Nam được sử dụng như một biện pháp gia cố nền đất dưới móng công trình. Ngoài ra ngày nay thường sử dụng cọc bê tông cốt thép bằng phương pháp ép cọc xuống nền đất tốt.

Lưu ý để xây móng nhà thật vững chắc

Khảo sát địa chất kỹ lưỡng
Việc khảo sát địa chất là một khâu rất quan trọng trong xây nhà, nhất là lựa chọn loại đất phù hợp để xây dựng và thi công móng nhà. Loại đất thích hợp để xây nhà là đất cát nhờ đặc điểm rất chặt và kiên cố, ngoài ra còn có ưu điểm khô ráo, khả năng thấm, tạo môi trường sống tốt cho vi sinh vật cần ô xy, có tác dụng tự làm sạch đất nên khó xảy ra tình trạng nghiêng lún.

Một số loại đất cần phải hạn chế xây nhà:

– Đất sét: khả năng hút nước kém, do kết cấu quá chặt nên không tạo được môi trường sống tốt cho các vi sinh vật cần ô xy, dẫn đến hạn chế tác dụng tự làm sạch của đất. Do đó, nếu sử dụng loại đất này nhà dễ bị ẩm thấp, sàn dễ đọng nước, ruồi muỗi, nắm móc dễ sinh sôi.
– Đất xốp: khả năng chịu lực kém, dễ dẫn đến tình trạng nhà lún hay nghiêng đổ và nguồn nước hay bị ô nhiểm do nước thải sinh hoạt tích tụ phía dưới.
Ngoài ra, chủ nhà cần tránh xây móng ở những nơi có mức nước quá cao gây ẩm thấp. Mạch nước ngầm dưới đất càng thấp càng tốt, trong đó mức nước thấp hơn nơi đổ móng nhà ít nhất khoảng 0,5 m sẽ giúp tránh được vấn đề sàn nhà bị ẩm thấp, lạnh lẽo, nghiêng lún và hạn chế ô nhiễm nguồn nước.
Thiết kế móng phù hợp
Trước hết, bạn cần nắm một số loại móng thông dụng đối với từng loại nhà ở, sau đó xem xét và đối chiếu với chủ đầu tư để kiểm tra xem họ có lựa chọn phù hợp hay không. Sau đây là một số loại móng để tham khảo:
-Móng nông: Độ sâu từ 1.2÷3.5m, sử sụng cho các công trình chịu tải trọng nhỏ và trung bình, xây trên nền đất tốt.
-Móng sâu: Tính độ sâu thiết kế, sau đó đưa móng xuống đúng độ sâu, sử dụng cho công trình có tải trọng lớn, đối với loại móng này không nên xây ở những nới có mạch nước ngầm lớn.
Thi công với nguyên vật liệu kém
Việc đổ móng nhà không đảm bảo sẽ dẫn đến nhiều tác hại nghiêm trọng như: nứt sàn bê tông, thấm sàn, sụt lún, nghiên, tuổi thọ công trình thấp. Vì thế, để đảm bảo chất lượng các công trình cần chú ý nghiên cứu, tính toán kỹ lưỡng và thiết kế khoa học.
Việc lựa chọn nguyên vật liệu để đổ móng nhà cũng không kém phần quan trọng. Các loại nguyên vật liêu phải được đảm bảo là loại có chất lượng tốt nhất. Do vậy, bạn cần phải kiểm tra thật kỹ giai đoạn mua nguyên vật liệu để tránh trường hợp bị chủ thầu cắt xén khối lượng, thay đổi từ loại 1 sang loại 2, hoặc chọn nhà cung cấp thiếu uy tín.
Nhà thầu thiếu kinh nghiệm
Hiện nay có rất nhiều công ty thi công xây dựng nhà với nhiều mức giá khác nhau. Trước khi quyết định lựa chọn nhà thầu xây nhà hay sửa chữa nhà trọn gói, bạn cần tìm hiểu thông tin cũng như uy tín của nhà thầu này cũng như thực tế mà họ đã thực hiện và tham khảo các ý kiến đánh giá của những khách hàng đã từng sử dụng qua dịch vụ. Đây là những nguồn thông tin hữu ích để giúp bạn có thể đánh giá được năng lực và uy tín của nhà thầu.
Chủ nhà cũng có thể thuê đơn vị thứ ba để tư vấn độc lập cũng như kiểm tra việc thi công nền móng. Cần phải điều tra và nghiên cứu kỹ về thực trạng các công trình lân cận, nhất là phần nền móng để có biện pháp thi công hiệu quả, thực hiện quan trắc để đảm bảo cho kết cấu bảo vệ hố đào sâu, cho kết cấu nền móng, cho tầng hầm và cả công trình được an toàn, ổn định.
Nhãn:

Đăng nhận xét

Author Name

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.